Ngày 3/4/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định 629/QĐ-BTNMT về việc chuẩn hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, quy trình tách thửa và hợp thửa đất được quy định như sau:
1️⃣ Nộp hồ sơ: Người sử dụng đất chuẩn bị một bộ hồ sơ và nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ như Bộ phận Một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
2️⃣ Kiểm tra hồ sơ: Cơ quan tiếp nhận sẽ kiểm tra tính đầy đủ và thống nhất của hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu, cơ quan sẽ không tiếp nhận và hướng dẫn người nộp bổ sung.
3️⃣ Xử lý hồ sơ: Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh sẽ:
Kiểm tra điều kiện tách thửa hoặc hợp thửa theo Điều 220 Luật Đất đai 2024.
👉 Nếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thiếu sơ đồ hoặc thông tin không thống nhất, trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan sẽ trả hồ sơ và hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện trích lục bản đồ địa chính hoặc thuê đơn vị đo đạc có giấy phép để đo đạc chỉnh lý thửa đất.
👉 Nếu hồ sơ đầy đủ và chính xác, trong vòng 5 ngày làm việc, cơ quan sẽ xác nhận điều kiện tách thửa hoặc hợp thửa, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận mới cho các thửa đất sau khi tách hoặc hợp thửa.
👉 Quyết định này nhằm đơn giản hóa và minh bạch hóa quy trình tách thửa và hợp thửa đất, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai.