Chuyên gia cho rằng, sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, dòng vốn kiều hối sẽ hướng tới sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận có thể khai thác, vận hành, cho thuê.
Dòng vốn kiều hối sẽ hướng tới sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận. (Ảnh Int)
Chị Trần Thị Thanh Phương (Mỹ Đình – Sông Đà, Nam Từ Liêm) cho biết, có em trai sinh sống và làm việc đã nhập quốc tịch Nhật Bản, năm 2021 hồi dịch Covid-19 đang ở đỉnh điểm do có khoản tích luỹ, em trai đã gửi chị Phương mua 2 căn hộ tại Ciputra và 1 căn biệt thự/liền kề tại Hà Đông. Thời điểm đó giá bất động sản vẫn còn rẻ nên đến năm 2024, em trai chị đã bán thu về lợi nhuận 30%. Còn căn biệt thự tại Hà Đông lúc mua giá12 tỷ đồng, nay có khách trả 35 tỷ đồng.
“Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, người Việt kiều được mua nhà, tôi tin nguồn kiều hối sẽ đổ vào bất động sản, vì giá bất động sản tại Việt Nam hiện vẫn rẻ hơn ở Nhật”, chị Phương nói.
Anh Nguyễn Văn Hải, Việt kiều Mỹ, đợt Tết 2024 anh về thăm quê hương, bạn bè khuyên anh nên mua nhà đất tại Hà Nội, vì Luật Đất đai 2024 cho phép người Việt Nam ở nước ngoài được sở hữu bất động sản. Sau khi tìm hiểu về thị trường, anh Hải đã nhờ bạn bè tìm kiếm và giới thiệu các sản phẩm bất động sản có thể đầu tư được.
Anh Hải cho biết, thời điểm sau Tết đất nền, biệt thự/liền kề vẫn đang ảm đạm, anh đã quyết định nhờ chị gái mình đứng tên căn liền kề tại Long Biên. Khi Luật Đất đai 2024 dự kiến có hiệu lực từ 01/7/2024, anh sẽ quan tâm hơn tới việc đầu tư bất động sản tại Việt Nam, nơi có tốc độ đô thị hoá khá cao trong khu vực Đông Nam Á.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNRea), tại Khoản 3 và Khoản 6, Điều 4 về “Người sử dụng đất” quy định người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, đang được sử dụng đất ổn định, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận bao gồm: Cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam; Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Theo Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có khoảng 6 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 80% ở các nước phát triển. Khoảng 650.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, theo thống kê của Bộ LĐTB&XH.
Bên cạnh đó, lượng kiều hối về Việt Nam trong 10 năm trở lại đây duy trì vị trí trong Top 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới và trong Top 3 khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Luỹ kế từ năm 1993 đến hết 2022 lượng kiều hối đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng lượng vốn FDI giải ngân trong cùng kỳ. Riêng năm 2023, lượng kiều hối về cả nước ước đạt khoảng 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm trước. Trong đó, ước tính mỗi năm có tới 25% lượng kiều hối được chảy vào thị trường địa ốc.
Nhìn số liệu trên cho thấy, dòng kiều hối sẽ là nguồn cầu mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản phát triển. Đồng thời, việc giá nhà ở một số quốc gia đã quá cao hay việc siết các quy định nhập cư ở một số nước cũng sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam gia tăng.
Ông Nguyễn Văn Đính nhận định, dòng vốn này sẽ hướng tới sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận có thể khai thác, vận hành, cho thuê.
Đồng thời, các biệt thự cao cấp tại các thành phố lớn cho nhu cầu để ở và các sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng với các tiện tích đa dạng để nghỉ dưỡng, cho thuê hoặc cả hai khi số lượng kiều bào có nhu cầu quay trở lại Việt Nam dưỡng già khi nghỉ hưu là rất lớn.
Để có thể thu hút nguồn vốn kiều bào đầu tư bất động sản, ông Đính kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông, viễn thông và các dịch vụ công cộng khác.
Thiết lập các chính sách thuế ưu đãi như giảm thuê hoặc miễn thuế đối với Việt kiều đầu tư vào BĐS. Đảm bảo hệ thống thông tin, pháp luật liên quan đến BĐS minh bạch, dễ hiểu và bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, bao gồm cả Việt kiều.
Đối với doanh nghiệp BĐS, cần nghiên cứu, xây dựng các dự án BĐS đạt tiêu chuẩn cao về thiết kế, chất lượng xây dựng và tiện ích. Phác thảo rõ chân dung khách hàng, sử dụng các kênh truyền thông đa dạng để quảng bá về dự án BĐS.
Cuối cùng là tìm kiếm, hợp tác với các đại lý BĐS và môi giới có uy tín trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng.
PV